วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่15

บันทึกอนุทิน ครั้งที่15
วัน อังคาร ที่ 25 พฤศจิกายน 2557

      วันนี้เรียนเนื้อหาเกี่ยวกับ การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กสมาธิสั้น และ ดูคลิปวีดีโอ ผลิบานผ่านมือถครู ตอน ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ หลังจากนั้นอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มประมาน 5 คน ทำกิจกรรมสรุปเกี่ยวกับศูนย์EI จากคลิปVDOที่ดูไปเป็น Mind Map


สรุป การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กสมาธิสั้น เป็นMind Map ได้ดังนี้




VDOโทรทัศน์ครู ตอน ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ




กิจกรรมกลุ่ม5คน สรุปห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ(ศูนย์EI)เป็น Mind map ได้ดังนี้ 



จากVDO ศูนย์การศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต (โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ)
มีการช่วยเหลือเด็กพิเศษ 5 ขั้นตอน ดังนี้
  1. การส่งต่อจากครอบครัว/ผู้เชี่ยวชาญ(หมอ)
  2. ประเมินตามพัฒนาการตามวัย
  3. การจัดแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล/เฉพาะครอบครัว
  4. การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะอย่างรอบด้าน
  5. ประเมินผล



การนำไปประยุกต์ใช้
  1. การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการเหมาะสม สามารถช่วยเหลือตนเอง และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ กิจกรรมที่จัด เช่น กิจกรรมพัฒนาการเคลื่อนไหวและภาษา กิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่กล้ามเนื้อมัดเล็ก และสมาธิ เป็นต้น
  2. การให้ความรู้กับผู้ปกครองในการดูแลเด็กสมาธิสั้นอย่างถูกต้อง
  3. วิธีเข้าหาเด็กสมาธิสั้นอย่างอ่อนโยน และเข้าใจเด็ก
  4. การจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เช่น อบอุ่น เป็นระเบียบ ไม่มีผู้คนเดินไปมาบ่อย
  5. ครูต้องมีความเข้าใจเด็ก มีอารมณ์ที่คงที่ ใจเย็น ไม่ลงโทษเด็กรุนแรง เมื่อเด็กทำดีต้องให้คำชื่นชมกับเด็ก


การประเมิน

ประเมินตนเอง  เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนจดบันทึกเมื่ออาจารย์อธิบาย วันนี้จัดโต๊ะเป็นแบบครึ่งวงกลมได้นั่งอยู่แถวด้านในทำให้มองไม่ค่อยถนัดแต่ก็พยายามมองตามเมื่ออาจารย์สอนเสมอ วันนี้เพื่อนทำขนมมาฝากเลยมีแอบชิมขนมในห้องบ้างเล็กน้อย กิจกรรมงานกลุ่มก็ให้ความร่วมมือร่วมแสดงความคิดเห็นกับเพื่อนอย่างเต็มที่ 

ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆเป็นกันเอง เวลาเรียนไม่เคร่งเครียดสนุกสนาน เวลาไหนที่ถึงตอนสำคัญๆเพื่อนๆก็จะหยุดพูดคุยกันและก็ตั้งใจเรียนจดบันทึกในการเรียน สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างดี ช่วยเหลือกันและกันไม่ว่าจะเป็น การคิดเนื้อหา หรือช่วยกันตกแต่งงานคนละไม้คนละมือออกมาเป็นผลงามที่น่าประทับใจจากการร่วมมือกันทำ

ประเมินอาจารย์  อาจารย์มีเทคนิคในการสอนที่เข้าใจง่าย และน่าสนใจ หากิจกรรมใหม่ๆหรือแหล่งเรียนรู้ใหม่ๆมาสอน มาให้ข้อมูล เสมอ  จึงทำให้การเรียนวิชานี้ไม่น่าเบื่อ มีความเป็นกันเอง อารมณ์ดี หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส เป็นที่ปรึกษาได้ จึงทำให้การเรียนทุกๆครั้งสบายใจ และอยากเรียนวิชานี้กับอาจารย์








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น