บันทึกอนุทิน ครั้งที่15
วัน อังคาร ที่ 25 พฤศจิกายน 2557
วันนี้เรียนเนื้อหาเกี่ยวกับ การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กสมาธิสั้น และ ดูคลิปวีดีโอ ผลิบานผ่านมือถครู ตอน ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ หลังจากนั้นอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มประมาน 5 คน ทำกิจกรรมสรุปเกี่ยวกับศูนย์EI จากคลิปVDOที่ดูไปเป็น Mind Map
สรุป การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กสมาธิสั้น เป็นMind Map ได้ดังนี้
VDOโทรทัศน์ครู ตอน ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ
กิจกรรมกลุ่ม5คน สรุปห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ(ศูนย์EI)เป็น Mind map ได้ดังนี้
จากVDO ศูนย์การศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต (โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ)
มีการช่วยเหลือเด็กพิเศษ 5 ขั้นตอน ดังนี้
- การส่งต่อจากครอบครัว/ผู้เชี่ยวชาญ(หมอ)
- ประเมินตามพัฒนาการตามวัย
- การจัดแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล/เฉพาะครอบครัว
- การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะอย่างรอบด้าน
- ประเมินผล
การนำไปประยุกต์ใช้
- การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการเหมาะสม สามารถช่วยเหลือตนเอง และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ กิจกรรมที่จัด เช่น กิจกรรมพัฒนาการเคลื่อนไหวและภาษา กิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่กล้ามเนื้อมัดเล็ก และสมาธิ เป็นต้น
- การให้ความรู้กับผู้ปกครองในการดูแลเด็กสมาธิสั้นอย่างถูกต้อง
- วิธีเข้าหาเด็กสมาธิสั้นอย่างอ่อนโยน และเข้าใจเด็ก
- การจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เช่น อบอุ่น เป็นระเบียบ ไม่มีผู้คนเดินไปมาบ่อย
- ครูต้องมีความเข้าใจเด็ก มีอารมณ์ที่คงที่ ใจเย็น ไม่ลงโทษเด็กรุนแรง เมื่อเด็กทำดีต้องให้คำชื่นชมกับเด็ก
การประเมิน
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนจดบันทึกเมื่ออาจารย์อธิบาย วันนี้จัดโต๊ะเป็นแบบครึ่งวงกลมได้นั่งอยู่แถวด้านในทำให้มองไม่ค่อยถนัดแต่ก็พยายามมองตามเมื่ออาจารย์สอนเสมอ วันนี้เพื่อนทำขนมมาฝากเลยมีแอบชิมขนมในห้องบ้างเล็กน้อย กิจกรรมงานกลุ่มก็ให้ความร่วมมือร่วมแสดงความคิดเห็นกับเพื่อนอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆเป็นกันเอง เวลาเรียนไม่เคร่งเครียดสนุกสนาน เวลาไหนที่ถึงตอนสำคัญๆเพื่อนๆก็จะหยุดพูดคุยกันและก็ตั้งใจเรียนจดบันทึกในการเรียน สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างดี ช่วยเหลือกันและกันไม่ว่าจะเป็น การคิดเนื้อหา หรือช่วยกันตกแต่งงานคนละไม้คนละมือออกมาเป็นผลงามที่น่าประทับใจจากการร่วมมือกันทำ
ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีเทคนิคในการสอนที่เข้าใจง่าย และน่าสนใจ หากิจกรรมใหม่ๆหรือแหล่งเรียนรู้ใหม่ๆมาสอน มาให้ข้อมูล เสมอ จึงทำให้การเรียนวิชานี้ไม่น่าเบื่อ มีความเป็นกันเอง อารมณ์ดี หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส เป็นที่ปรึกษาได้ จึงทำให้การเรียนทุกๆครั้งสบายใจ และอยากเรียนวิชานี้กับอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น