วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
วันอังคาร ที่ 21 ตุลาคม  2557


ความรู้ที่ได้รับ


           วันนี้เข้าห้องมาอาจารย์ก็บอกรายละเอียดเกี่ยวกับ การสรุปวิจัย ซึ่งกำหนดส่งวันที่2 ธันวาคม 2557 และสอนเรื่อง เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ประเภทนี้จะมีเยอะที่สุดในเด็กปฐมวัย  เด็กสมาธิสั้นมักมีอาการร่วม3อย่าง 1. สมาธิสั้น  2. อยู่นิ่งๆไม่ได้  3. หุนหันพลันแล่นเด็ก  และสุดท้ายเด็กพิการซ้อน คือมีความบกพร่องที่มากกว่า1อย่าง พอท้ายชั่วโมงอาจารย์ก็ได้บอกแนวข้อสอบเพื่อกลับไปอ่านสอบสัปดาห์หน้า มี 60 ข้อ 20 แนน




การนำไปประยุกต์ใช้

1.       การดูแลและส่งเสริมในการจัดการเรียนให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กแต่ละประเภท
2.       พ่อแม่ต้องเข้าใจว่าการอบรมเลี้ยงดูไม่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้เด็กเป็นสมาธิสั้น
3.       ควรมีท่าทางที่อ่อนโยนในการเข้าหาเด็ก ไม่ควร ขู่ หรือ บังคับ ใช้การดึงความสนใจให้เด็กทำเอง
4.       ต้องใส่ใจความรู้สึกเด็ก ไม่เปรียบเทียบให้เขารู้สึกแย่


ประเมินตนเอง  แอบกังวลกับข้อสอบนิดหน่อยเพราะต้องสอบอาทิตย์ต่อไป และวันนี้เข้าเรียนตรงเวลาตามปกติ ตั้งใจเรียน ตื่นเต้นกับเรียนการสอนเพราะว่าอาจารย์สอนสนุกและมี คลิปวีดีโอใหม่ๆเกี่ยวกับเด็กพิเศษมานำเสนอแต่ละสัปดาห์ไม่ซ้ำ ซึ่งวันนี้ก็ได้เปิด VDO เกี่ยวกับการบำบัดเด็กสมาธิสั้น  อาจารย์บอกให้ตั้งใจฟังเพราะว่า VDO นี้ไม่มีในยูทูป ซึ่งอาจารย์ได้ซื้อมาเองและนำมาเปิดให้นักศึกษาได้ดู และดิฉันก็ได้ทำการจดบันทึกไประหว่างดูคลิปวีดีโอนี้ค่ะ

ประเมินเพื่อน   เพื่อนน่ารักตั้งใจเรียน บรรยากาศในห้องไม่เคร่งเครียด เวลาเรียนสนุกสนานเพื่อนๆเป็นกันเองเวลาไม่เข้าใจก็สามารถปรึกษาได้

ประเมินอาจารย์   มีเทคนิคการสอนที่ดี ไม่น่าเบื่อ ถึงจะเป็นเรื่องที่สอนเดิมๆแต่มีวิธีสอนในแต่ละครั้งที่แตกต่างเรื่อยๆทำให้การเรียนแต่ละครั้งสนุก มีเรื่องเล่า ที่ไม่ซ้ำและให้เพื่อนออกไปเล่นสมมุติแสดงท่าทางให้ดู วันนี้อาจารย์ยกตัวอย่างเล่าเหตุการณ์หนึ่งให้ฟังซึ่งต่อไปเราจะเป็นครูควรรู้ไว้ “เล่าว่าเด็กสมาธิสั้น เมื่อโดนครูดุ เด็กจะเก็บไปคิด ถ้าเราดุเด็กสมาธิสั้นทำไมเล่นแล้วไม่เก็บ ต่อมาเมื่อเขาเห็นครูไปเก็บให้เด็กคนอื่นเด็กจะแค้นและจำฝังใจเลย และต่อมาเด็กก็เอาไม้ไปตีหัวครูเลย เพราะแค้นที่ว่าเขาแต่ไม่ว่าเพื่อนและยังเก็บของงให้ ”








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น